அடுத்த ஆண்டு மார்ச் மாதம் முதல் ஒரே செல்போன் எண்ணை தொடர்ந்து வைத்திருக்கும் வசதி - நாடு முழுவதும் அறிமுகம்!
ஒரு குறிப்பிட்ட நிறுவனத்தின் செல்போன் சேவையை பயன்படுத்தும் வாடிக்கையாளர், வேறு நிறுவனத்திற்கு மாறினாலும், அதே செல்போன் எண்ணை தொடர்ந்து வைத்திருக்கும் வசதி வரும் 2010-ஆம் ஆண்டு மார்ச் 20-ந் தேதி முதல் நாடு முழுவதும் அறிமுகப்படுத்தப்பட உள்ளது.
இது முதல் கட்டமாக சென்னை, புதுடெல்லி, மும்பை, கொல்கத்தா ஆகிய நான்கு பெரிய நகரங்கள் மற்றும் முக்கிய நகரங்களில் இவ்வாண்டு செப்டம்பர் மாதம் முதல் அமலுக்கு வருகிறது.
வாடிக்கையாளர் சேவை அளிக்கும் நிறுவனத்தை மாற்றும்போது செல்போன் எண்ணை தொடர்ந்து வைத்திருப்பற்காக ரூ.200-300-ஐ கட்டணமாகச் செலுத்த வேண்டும்.
இதற்கான சரியான கட்டணத்தையும், இதர விதிமுறைகளையும், இந்திய தொலைத் தொடர்பு கட்டுப்பாட்டு ஆணையம் வகுக்க உள்ளது.
ஒரு வாடிக்கையாளர் சேவை அளிக்கும் நிறுவனத்தை மாற்ற விரும்பினால் 48 மணி நேரத்திற்குள் மாற்றி கொடுக்கப்படும் என்று தெரிகிறது.
இந்தியாவில் ஒரே செல்போன் எண்ணை தொடர்ந்து வைத்திருக்கும் வசதியை செயல்படுத்தும் பொறுப்பு கூர்கானைச் சேர்ந்த சைனிவர்ஸ் டெக்னாலஜிஸ் மற்றும் எம்.என்.பி. ஆகிய நிறுவனங்களிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது.
சைனிவர்ஸ் இந்த வசதியை வடக்கு மற்றும் மேற்கு மாநிலங்களிலும், எம்.என்.பி. நிறுவனம் தென் மாநிலங்கள் மற்றும் கிழக்கு மாநிலங்களிலும் அறிமுகப்படுத்தும்.
தற்போதுள்ள நிலையில் வாடிக்கையாளர் வேறு நிறுவனத்தின் செல்போன் சேவைக்கு மாறினால், செல்போன் எண்ணையும் மாற்ற வேண்டும்.
இதுபற்றிய விவரத்தை வாடிக்கையாளர்கள் அவர்களது உறவினர்கள் மற்றும் நண்பர்களுக்கு தெரிவிக்க வேண்டிய நிலை ஏற்படுகிறது.
இந்த இடர்ப்பாட்டினால்தான் பல வாடிக்கையாளர்கள் ஒரே செல்போன் சேவை நிறுவனத்தின் வாடிக்கையாளர்களாக தொடர்ந்து இருந்து வருகின்றனர்.
இது ஏக போக வர்த்தக நடவடிக்கைகளுக்கு வழிவகுக்கிறது.
இதனால் நுகர்வோர்கள் நலன் பாதிக்கப்படுகிறது.
இதனால் செல்போன் எண்ணை நிரந்தரமாக வைத்திருக்கும் வசதியை அறிமுகப்படுத்துவதில் இந்திய தொலை தொடர்புத் துறை அதிக கவனம் செலுத்துகிறது.
இதனால் வாடிக்கையாளர்கள் குறைந்த கட்டணத்தில் சிறந்த முறையில் சேவை அளிக்கும் நிறுவனத்திற்கு மாற முடியும்.
இது முதல் கட்டமாக சென்னை, புதுடெல்லி, மும்பை, கொல்கத்தா ஆகிய நான்கு பெரிய நகரங்கள் மற்றும் முக்கிய நகரங்களில் இவ்வாண்டு செப்டம்பர் மாதம் முதல் அமலுக்கு வருகிறது.
வாடிக்கையாளர் சேவை அளிக்கும் நிறுவனத்தை மாற்றும்போது செல்போன் எண்ணை தொடர்ந்து வைத்திருப்பற்காக ரூ.200-300-ஐ கட்டணமாகச் செலுத்த வேண்டும்.
இதற்கான சரியான கட்டணத்தையும், இதர விதிமுறைகளையும், இந்திய தொலைத் தொடர்பு கட்டுப்பாட்டு ஆணையம் வகுக்க உள்ளது.
ஒரு வாடிக்கையாளர் சேவை அளிக்கும் நிறுவனத்தை மாற்ற விரும்பினால் 48 மணி நேரத்திற்குள் மாற்றி கொடுக்கப்படும் என்று தெரிகிறது.
இந்தியாவில் ஒரே செல்போன் எண்ணை தொடர்ந்து வைத்திருக்கும் வசதியை செயல்படுத்தும் பொறுப்பு கூர்கானைச் சேர்ந்த சைனிவர்ஸ் டெக்னாலஜிஸ் மற்றும் எம்.என்.பி. ஆகிய நிறுவனங்களிடம் ஒப்படைக்கப்பட்டுள்ளது.
சைனிவர்ஸ் இந்த வசதியை வடக்கு மற்றும் மேற்கு மாநிலங்களிலும், எம்.என்.பி. நிறுவனம் தென் மாநிலங்கள் மற்றும் கிழக்கு மாநிலங்களிலும் அறிமுகப்படுத்தும்.
தற்போதுள்ள நிலையில் வாடிக்கையாளர் வேறு நிறுவனத்தின் செல்போன் சேவைக்கு மாறினால், செல்போன் எண்ணையும் மாற்ற வேண்டும்.
இதுபற்றிய விவரத்தை வாடிக்கையாளர்கள் அவர்களது உறவினர்கள் மற்றும் நண்பர்களுக்கு தெரிவிக்க வேண்டிய நிலை ஏற்படுகிறது.
இந்த இடர்ப்பாட்டினால்தான் பல வாடிக்கையாளர்கள் ஒரே செல்போன் சேவை நிறுவனத்தின் வாடிக்கையாளர்களாக தொடர்ந்து இருந்து வருகின்றனர்.
இது ஏக போக வர்த்தக நடவடிக்கைகளுக்கு வழிவகுக்கிறது.
இதனால் நுகர்வோர்கள் நலன் பாதிக்கப்படுகிறது.
இதனால் செல்போன் எண்ணை நிரந்தரமாக வைத்திருக்கும் வசதியை அறிமுகப்படுத்துவதில் இந்திய தொலை தொடர்புத் துறை அதிக கவனம் செலுத்துகிறது.
இதனால் வாடிக்கையாளர்கள் குறைந்த கட்டணத்தில் சிறந்த முறையில் சேவை அளிக்கும் நிறுவனத்திற்கு மாற முடியும்.
கருத்துகள் இல்லை:
கருத்துரையிடுக